Xã hộiPhòng chống thiên tai

Vận động người dân di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở

08:01 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 11822 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của 13 đợt thiên tai làm 475 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 163 nhà phải di dời khẩn cấp. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, hàng năm các phương án phòng chống lũ bão được Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các cấp thường xuyên xây dựng và thực hiện. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, rà soát, di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Các hộ dân thôn Pú Ôn (xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa) đã ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Trong ảnh: Cán bộ xã Mường Báng thăm hỏi, động viên các gia đình sau khi chuyển về nơi ở mới.

Theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tủa Chùa từ đầu tháng 5 đến nay có 9 hộ dân tại các xã Mường Báng, Mường Đun, Trung Thu, Tả Sìn Thàng, Huổi Só, Xá Nhè phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất đá gây nguy cơ sập, đổ nhà. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình, kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhằm giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai sớm ổn định đời sống, sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa đề nghị UBND các xã, thị trấn khẩn trương rà soát lại các hộ bị ảnh hưởng lập hồ sơ, đề nghị hỗ trợ gửi về Phòng để tổng hợp, trình UBND huyện phê duyệt. Đồng thời, các địa phương có các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao tăng cường tuyên truyền, vận động bà con chủ động, khẩn trương di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, công tác vận động người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Lò Văn Phanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) cho biết: Trong các đợt mưa lớn từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có 2 hộ dân ở bản Nà Áng phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất đá gây nguy cơ sập, đổ nhà. Mặc dù chính quyền xã tuyên truyền vận động 2 hộ di dời đến nơi an toàn, song đến nay các hộ vẫn chưa thể di dời được. Nguyên nhân là do 2 hộ này đều thuộc diện nghèo, không tự bố trí được quỹ đất để di dời.

Trước đó, tháng 8/2020, tại khu vực thôn Pú Ôn xuất hiện các vết nứt, cả khối đất khổng lồ có nguy cơ sạt lở gây nguy hiểm cho 26 hộ dân. UBND xã đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ” hỗ trợ các hộ di chuyển tạm thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời báo cáo UBND huyện có phương án hỗ trợ dân di chuyển đến nơi ở mới. Đến nay, toàn bộ 26 hộ dân đã di chuyển ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đất, ổn định cuộc sống tại nơi ở tạm và không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa đến.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Hàng năm Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, khoanh vùng các điểm, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời, vận động người dân những khu vực này di chuyển đến nơi ở mới, tránh bị thiệt hại do thiên tai. Năm 2022, ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ sở về các hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất đá, Phòng đề nghị lãnh đạo các xã, thị trấn có hộ gia đình bị thiệt hại, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ di chuyển nhà ở gửi về Phòng để tổng hợp tham mưu UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới có duy nhất xã Tả Sìn Thàng gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ của hộ gia đình Ông Hạng A Ký (trú tại thôn Páo Tỉnh Làng 2). Trước tình hình trên đối với các hộ dân nằm trong khu vực có xảy ra thiên tai nhưng không đồng ý di chuyển đề nghị UBND các xã, thị trấn lập biên bản, yêu cầu người dân ký cam kết chịu trách nhiệm nếu thiên tai xảy ra.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra 18 đợt thiên tai, chủ yếu là mưa lớn, gió lốc, sét đánh, sạt lở, sụt lún đất, rét đậm rét hại và cháy nhà làm 75 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại từ 30% đến trên 70%, trong đó: 28 nhà phải di chuyển khẩn cấp tại bản Nậm Tin 1 và bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin và 11 hộ với 36 nhân khẩu tại bản Nà Hỳ 3, xã Nà Hỳ đang ở vùng nguy cơ sạt lở. Ngay khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã đã huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả, đến thời điểm này, hầu hết các hộ gia đình ở vùng nguy hiểm đều đã di chuyển đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) cho biết: Đối với khu vực bị sụt lún, nguy cơ sạt lở bản Nà Hỳ 3, xã Nà Hỳ; Ban Chỉ huy PCTT xã tập trung huy động lực lượng 4 tại chỗ, ban quản trị bản và 10 hộ bị ảnh hưởng chủ động di dời người và tài sản đi ở nhờ nơi khác an toàn để khắc phục tạm thời trước mắt. Đồng thời, UBND xã Nà Hỳ thường xuyên theo dõi, kiểm tra cung trượt, nguy cơ sạt lở. Nếu cung trượt tiếp tục có hiện tượng sụt lún sâu hơn và mức độ ảnh hưởng nhiều hơn thì sẽ huy động lực lượng khẩn trương di dời ngay.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top